Audi e-tron GT RS
Mang trên mình hàng loạt các nâng cấp đáng gờm về hiệu năng, Audi e-tron GT phiên bản RS đã và đang gây ấn tượng rất tốt với giới đam mê tốc độ. Trên hết, với giá tiền khá mềm so với một cấu hình hổ báo như siêu xe, mẫu sedan thuần điện này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều sự thú vị hơn về trải nghiệm lái.
Ngoại hình thiên về tính khí động học
Audi đã xây dựng 2 phiên bản GT và GT RS cùng chung một hệ khung gầm nên kích thước xe và các chi tiết ngoại thất gần như tương đồng 100%. Kể cả màu sơn cũng được dùng chung cho 2 phiên bản. Do đó sẽ hơi khó để có thể phân biệt đâu là phiên bản RS khi chỉ nhìn bề ngoài xe.

Dù vậy, vẻ đẹp của mẫu sedan thể thao này vẫn được tôn vinh, nhờ vào những đường nét cắt xẻ táo bạo ở đầu xe. Lưới tản nhiệt được chạm khắc những họa tiết tổ ong chìm nổi, sờ vào cho cảm giác rất cuốn. Mặt “lưới” này được đúc nguyên khối, mạ nhám nên không bám vân tay. Gọi là lưới nhưng bộ phận này không có nhiều khe thông khí – một đặc điểm thường thấy ở xe thuần điện, khi không còn cần phải làm mát cho khối động cơ đặt trước.

Audi đã rất thành công với những hiệu ứng LED chuyển động trên hệ thống đèn trước và sau của xe – vừa là dấu ấn thương hiệu cho các fan trung thành, vừa tạo được cảm giác xe đến từ tương lai.

Nhờ vào bộ bi đèn Matrix, tầm chiếu sáng của xe được cải thiện rất nhiều so với các thế hệ tiền nhiệm. Luồng sáng toát ra, từ góc lái tài xế, rất đồng đều và bao quát mọi góc chết trong tầm nhìn của chủ xe. Góc chiếu cũng có thể được thay đổi linh hoạt, giúp tránh làm chói mắt các phương tiện di chuyển phía đối diện. Đặc biệt, khi đạt ngưỡng tốc độ trên 70km/h vào ban đêm, hệ thống đèn Laser hình chữ X sẽ tự động tăng gấp đôi cường độ chiếu sáng.

Cũng như các dòng xe hiệu năng cao khác, GT RS cũng đã được hãng trau chuốt đến từng chi tiết khí động lực học, với mục đích cuối cùng là để giảm sức cản gió và tiết kiệm thêm năng lượng. Xe có hệ số cản gió rất ấn tượng – chỉ 0.24 cd, thấp nhất trong phân khúc.

Đặc biệt, đuôi xe còn được trang bị phần cánh lướt gió tự động. Khi di chuyển trên đường, còn gì tuyệt vời hơn là được chứng kiến khoảnh khắc xe tăng tốc và cánh lướt tự động được kích hoạt rất êm ái. Tuy nhiên do điều kiện đường xá hạn chế, thật khó có thể chứng minh được hiệu quả thực tiễn của phần cánh lướt này.

Hiệu năng khẳng định vị thế
Xứng đáng với cụm từ RS – Racing Sport, phiên bản này quả thực là một mẫu xe đua đường phố linh hoạt và thực dụng. Xe vẫn sẽ đáp ứng tốt mọi nhu cầu di chuyển trên phố với sự nhẹ nhàng và thanh thoát thường thấy ở các mẫu xe thuần điện. Tuy nhiên nếu thực sự cần tốc độ thì phiên bản GT RS vẫn có thể cân được hết.
Sau khi đã được hãng tinh chỉnh thì trái tim của GT RS là khối động cơ 2 cầu gần 600 mã lực. Thậm chí khi kích hoạt chế độ Boost, xe còn được “nạp” thêm 46 mã lực, giúp tăng tốc, vượt mặt hoặc ra/vào cua cực kỳ nhanh chóng.

Dù ở chế độ nào thì cảm giác cầm lái e-tron GT RS vẫn sẽ rất thú vị. Trải nghiệm thực tế cho thấy xe có một vô lăng đầm chắc. Khi kết hợp cùng hệ dẫn động Quattro huyền thoại, mẫu xe này cho người lái những phản hồi chính xác nhất với từng cú đánh lái hay từng cái nhấp chân ga.

Dù vậy, phanh xe sẽ có một độ trễ nhất định. Do cấu tạo phanh khá đặc biệt, được thiết kế để lợi dụng lực ma sát tái tạo lại năng lượng điện cho xe nên với những cú nhấp phanh nhẹ, xe sẽ không có quá nhiều độ ghì lại. Chỉ khi đạp sâu chân phanh thì má phanh mới bắt đầu thực sự tạo sự khác biệt.
Tất nhiên, song song với những cú thốc ga hổ báo thì xe cũng phải “hy sinh” một chút về bán kính hoạt động. Audi e-tron GT RS chỉ hoạt động tốt ở mức 400 km sau mỗi lần sạc. Hi vọng ở những phiên bản sau, hãng sẽ có những cải tiến nhất định giúp tăng hiệu quả sử dụng pin của xe.
Tính thể thao được ưu tiên hàng đầu cùng hàng loạt trang bị an toàn tiêu chuẩn
Nội thất của các dòng xe mang mác RS luôn được “đặc cách” với nhiều chi tiết nhấn nhá hơn, và e-tron GT RS cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.
Ngoài các chi tiết carbon tương tự như bản GT thường, mẫu xe này còn được phối thêm màu đỏ từ các đường chỉ viền ghế và dãy LED viền nội thất. Tất cả giúp tăng thêm sự phấn khích khi ngồi vào buồng lái.

Audi không phát triển không gian bên trong theo hướng “tương lai hóa” bằng hàng loạt các màn hình hay đèn như trên các đối thủ khác. Thay vào đó hãng giữ nguyên sự thể thao trong ngôn ngữ thiết kế. Nhưng không vì thế mà các tiện nghi bị cắt giảm.
Không thể không nhắc đến hệ thống giải trí chuẩn Audi gồm màn hình cảm ứng 10.1 inch và hệ thống âm thanh vòm 360 độ đến từ hãng B&O.

Màn hình có khả năng hiển thị sắc nét, không bị hiện tượng chói khi di chuyển dưới trời nắng. Viền màn hình được làm theo dạng tràn viền, đặt âm vào bên trong taplo để tối ưu hóa không gian và tăng độ liền mạch cho ngôn ngữ thiết kế. Tuy nhiên trong quá trình cảm ứng, cần phải lau chùi thường xuyên để hạn chế để lại vân tay gây mất thẩm mỹ xe.

Một đặc quyền hiếm có ở xe thuần điện chính là sự yên tĩnh tuyệt đối trong khoang cabin. Sẽ không có quá nhiều âm thanh động cơ gào rít dội vào bên trong khoang ở tốc độ dưới 60km/h.
Tuy nhiên do lốp xe to nên một phần sự ma sát và các phản hồi từ mặt đường vẫn có thể cảm nhận được. Tùy thuộc vào từng chế độ lái mà hệ thống âm thanh sẽ được chuyển trạng thái yên tĩnh hoặc giả lập tiếng động cơ cả bên trong và bên ngoài xe.
Trang bị an toàn đi kèm với xe cũng là một yếu tố quan trọng, minh chứng cho các tiêu chuẩn cao cấp nhất của châu Âu. Gần như mọi tính năng tiên tiến nhất đều đã được tích hợp để đảm bảo sự an toàn của hành khách trên xe, bao gồm:
- Camera lùi
- Camera 360 độ
- Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control
- Hệ thống hỗ trợ chuyển làn
- Hệ thống ABS
- Hệ thống phân bố lực phanh điện tử
- Hệ thống chống trượt điện tử
- Hệ thống kiểm soát độ bám đường
- 6 túi khí
Bài viết Audi e-tron GT RS đã xuất hiện đầu tiên vào ngày HeyOto.
source https://heyoto.vn/audi-e-tron-gt-rs/